Mất ngủ và những tác hại tiềm ẩn của chúng

15:02
Giấc ngủ là một hoạt động tự nhiên không thể thiếu của con người. Trong giấc ngủ, sự vận động, và các cơ quan được trạng thái nghỉ ngơi. Giấc ngủ có một vai trò cực kỳ quan trọng cho sức khỏe giúp cơ thể phục hồi, tái tạo năng lượng.Việc mất ngủ hay giấc ngủ không ngon sẽ dẫn đến những tác hại nhất định đến sức khỏe và không thể bị xem thường.

Những biểu hiện của dấu hiệu bệnh mất ngủ


Các triệu chứng thể hiện việc mất ngủ có thể kể đến như sau:
  • Khó ngủ, trằn trọc, khó duy trì giấc ngủ tới sáng, giấc ngủ thường xuyên bị gián đoạn.
  • Dậy quá sớm, ngủ dậy cảm thấy cơ thể mệt mỏi.
Việc mất ngủ kéo dài sẽ gây ra những tác hại khôn lường đến sức khỏe. Ở mức độ nhẹ, mất ngủ có thể gây nên cảm giác buồn ngủ, thiếu ngủ, thần sắc kém linh hoạt. Nghiêm trọng hơn là sự mệt mỏi kéo dài, trầm cảm, giảm tập trung, cáu gắt, ảnh hưởng đến năng suất lao động, học tập…

Làm gì để điều trị mất ngủ


Để điều trị hiệu quả chứng mất ngủ việc cần thiết là chuẩn đoán xác định nguyên nhân gây mất ngủ. Nguyên tắc để điều trị mất ngủ là loại bỏ những nguyên nhân chủ quan dẫn đến mất ngủ, tạo điều kiện để giấc ngủ diễn ra tự nhiên, dễ dàng, kết hợp điều trị bằng thuốc và điều trị bằng các liệu pháp tâm lý. Những nguyên tắc trên được giải thích cụ thể như sau:
  • Sử dụng thuốc: những loại thuốc gây dễ ngủ như benzodiazepine cần được sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Điều trị những bệnh lý tâm thần như trầm cảm, lo âu bằng những loại thuốc và liệu pháp phù hợp.
  • Tập thói quen có một giấc ngủ lành mạnh như: không xem TV, đọc sách, chơi điện thoại trước khi đi ngủ 30 phút – 1 tiếng đồng hồ. Hãy để giấc ngủ đến một cách nhẹ nhàng và thanh thản, không mang những suy nghĩ đến những vấn đề còn băn khoăn vào giấc ngủ.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.